09 tháng 03, 2024 Tin tức
5
(999)

Cập nhật mới nhất 02/02/2025 by admin

Việc xuất sai hoá đơn điện tử cũng thường xuyên xảy ra. Vậy để điều chỉnh hoá đơn điện tử cần làm như thế nào theo thông tư 78? Xin mời các bạn theo dõi bài viết sau đây để cùng tìm hiểu về việc điều chỉnh hoá đơn theo thông tư 78 cùng với AMA Group của chúng tôi.

Một số trường hợp cần điều chỉnh hóa đơn theo thông tư 78

Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử đã lập có một số lỗi nên cần phải cấp lại mã của cơ quan Thuế.

Trường hợp 2:Trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền sau đó có phát sinh một lỗi bất kỳ vì một nguyên nhân nào đó nên đã hủy hóa đơn.

Trường hợp 3: người bán phát hiện có sai sót và đã hủy hóa đơn điện tử nhưng vẫn tiếp tục sai sót hóa đơn thêm một lần nữa.

Trường hợp  4: Hóa đơn điện tử sau khi đã lập xong nhưng quên hoặc không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn hay việc ký hiệu có sai sót vì một nguyên nhân nào đó nên đã hủy đơn.

Trường hợp 5: Điều chỉnh tăng giá trên hóa đơn.

Trường hợp 6: Bảng tổng hợp hóa đơn điện tử có sai sót.

Cách xử lý hóa đơn có sai sót theo từng trường hợp đã nêu

Theo quy định cụ thể tại thông tư 78 tùy từng trường hợp khác nhau sẽ có cách xử lý khác nhau.  Có thể thay đổi hoặc chỉnh sửa hóa đơn sao cho phù hợp cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Xử lý theo hình thức điều chỉnh hóa đơn điện tử hoặc thay thế hóa đơn điện tử khác theo quy định của Thông tư 78. Sau đó thông báo việc sai sót và điều chỉnh hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế. Chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế giá trị gia tăng  mà có sai sót hóa đơn điện tử.

Trường hợp 2: Người bán tiến hành hủy hóa đơn đã lập sai và sau đó báo cáo lại với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn sai trước đó theo mẫu có sẵn

Trường hợp 3: Thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập từ trước và sau đó thông báo với cơ quan Thuế về việc hủy hóa đơn điện tử đã lập trước đó theo Mẫu có sẵn số 04/SS-HĐĐT.

Trường hợp 4: Người bán chỉ việc điều chỉnh lại hóa đơn cho đúng mà không cần hủy hóa đơn điện tử đã lập trước đó.

Trường hợp 5: nếu giá trị thay đổi thì tăng giá ghi dấu dương và giảm giá ghi dấu âm trên hóa đơn điện tử theo đúng quy định.

Trường hợp 6: Các bạn cần gửi thông tin điều chỉnh đến thông tin đã kê khai từ trước đó trên bảng tổng hợp hóa đơn điện tử.

Một số lưu ý khi bạn lập sai hóa đơn điện tử

Theo thông tư 78 mới nhất thì hóa đơn điện tử nếu chưa kê khai thuế và chưa gửi lại cho người mua thì người bán có trách nhiệm gửi báo cáo lên cơ quan thuế trước khi tiến hành lập hóa đơn mới. Đây là một thay đổi quan trọng so với thông tư 32 trước đây các bạn cần lưu ý.

Khi các bạn lập biên bản thỏa thuận sai sót các bạn cần ghi rõ thông tin sai sót ra cụ thể trong việc sai sót hóa đơn và phải được sự đồng ý của cả 2 bên mua và bên bán. Bên cạnh đó người lập biên bản phải ghi rõ dòng chữ Điều chỉnh hóa đơn….  Trước khi gửi báo cáo lên cơ quan Thuế.

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 999

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Đăng ký nhận bản tin

Nhận thông báo về luật, thông tư hướng dẫn, tài liệu về kiểm toán, báo cáo thuể, doanh nghiệp

    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Comments
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Hotline Zalo Messenger Up